11a. Appendix: విభక్తులు
(Appendix) 11a. విభక్తులు!
.వాక్యములోని వేర్వేరు పదములకు అన్వయము కలిగించు ప్రత్యయములను, పదములను విభక్తులందురు.
ఇవి రెండు పదముల మధ్య సంబంధము కలిగించును.
వీటినే విభక్తి ప్రత్యయాలు అని కూడా అంటారు.
విభక్తులు ఎనిమిది. అవి:
ప్రత్యయాలు ---- విభక్తి పేరు
1. డు, ము, వు, లు--- ప్రథమా విభక్తి.
2. నిన్, నున్, లన్, గూర్చి, గురించి--- ద్వితీయా విభక్తి.
3. చేతన్, చేన్, తోడన్, తోన్--- తృతీయా విభక్తి.
4. కొఱకున్ (కొరకు), కై--- చతుర్ధీ విభక్తి.
5. వలనన్, కంటెన్, పట్టి--- పంచమీ విభక్తి.
6. కిన్, కున్, యొక్క, లోన్, లోపలన్--- షష్ఠీ విభక్తి.
7. అందున్, నన్--- సప్తమీ విభక్తి.
8. ఓ, ఓరీ, ఓయీ, ఓసీ--- సంబోధనా ప్రథమా విభక్తి.
1. ప్రథమా విభక్తి
డు, ము, వు, లు -- ప్రథమా విభక్తి.
(1) పుంలింగాలయిన (మహద్వాచకాలయిన) శబ్దాలకు "డు" వస్తుంది.
ఉదా: రాముడు, కృష్ణుడు
(2) మహద్వాచకాలకి, నపుంసకములకు, అదంత శబ్దాలకు "ము" వస్తుంది.
ఉదా: వృక్షము, దైవము
(3) ఉకారాంత శబ్దాలకు, గోశబ్దానికి "వు" వస్తుంది.
ఉదా: తరువు, ధేనువు, మధువు, గోవు
(4) బహువచనంలో అన్ని శబ్దాలకు ప్రథమా విభక్త్యర్థంలో "లు" వస్తుంది.
ఉదా: సీతలు, గోవులు
2. ద్వితీయా విభక్తి
నిన్, నున్, లన్, గూర్చి, గురించి --- ద్వితీయా విభక్తి
(1) కర్మార్థంలో ద్వితీయా విభక్తి వస్తుంది. కర్మ యొక్క ఫలాన్ని ఎవడైతే అనుభవిస్తాడో వాడిని తెలియజేసే పదం 'కర్మ'.
ఉదా: దేవదత్తుడు వంటకములను వండెను.
(2) గూర్చి, గురించి ప్రయోజన నిమిత్తములైన పదములతో వచ్చును.
3. తృతీయావిభక్తి
చేతన్, చేన్, తోడన్, తోన్ --- తృతీయా విభక్తి.
కర్తార్థంలో తృతీయా విభక్తి వస్తుంది. క్రియ యొక్క వ్యాపారానికి ఎవరైతే ఆశ్రయం అవుతారో వారు కర్త.
ఉదా: దేవదత్తుని చేత వంటకము వండబడెను.
4. చతుర్ధీ విభక్తి
కొఱకున్ (కొరకు), కై --- చతుర్ధీ విభక్తి.
త్యాగోద్దేశ్యము గా ఉన్నప్పుడు చతుర్ధీ విభక్తి వస్తుంది. త్యాగము అంటే ఇవ్వడం.
ఉదా: జనకుడు రాముని కొరకు కన్యనిచ్చెను.
5. పంచమీ విభక్తి
వలనన్, కంటెన్, పట్టి --- పంచమీ విభక్తి.
అపాయ, భయ, జుగుప్సా, పరాజయ, ప్రమాద, గ్రహణ, భవన, త్రాణ, విరామ, అంతర్థ, వారణంబులు అనేవి వేటివలన జరుగుతాయో ఆ పదాలకు పంచమీ విభక్తి వస్తుంది. అందులోనూ 'వలన' అనే ప్రత్యయం వస్తుంది.
ఉదా: మిత్రుని వలన ధనంబు గొనియె.
అన్యార్థంలో చెప్పేటప్పుడు 'కంటె' అనే వర్ణకం వస్తుంది. అనగా అన్య, ఇతరము, పూర్వము, పరము, ఉత్తరము అనే పదాలతో అన్యము ఉంటే 'కంటె' వస్తుంది.
ఉదా: రాముని కంటె నన్యుండు దానుష్కుండు లేడు.
నిర్ధారణ పంచమిలో కూడ కంటె ప్రత్యయం వస్తుంది.
ఉదా: మానహాని కంటె మరణము మేలు
ఇక్కడ 'మానహాని' నిర్ధారణము.
ఇక్కడ 'మానహాని' నిర్ధారణము.
'పట్టి' అనేది హేతువులయిన గుణక్రియలకు వస్తుంది. హేతువు అంటే కారణం. గుణం హేతువు కావాలి, క్రియ కూడా హేతువు కావాలి.
ఉదా: జ్ఞానము బట్టి ముక్తుడగు.
ముక్తుడవడానికి కారణము జ్ఞానము
ముక్తుడవడానికి కారణము జ్ఞానము
6. షష్ఠీ విభక్తి
కిన్, కున్, యొక్క, లోన్, లోపలన్ --- షష్ఠీ విభక్తి.
శేషం అంటే సంబంధం. సంబంధం కనిపించినప్పుడు 'యొక్క' అనే విభక్తి వస్తుంది.
ఉదా: నా యొక్క మిత్రుడు; వాని యొక్క తమ్ముడు.
నిర్ధారణ షష్ఠికి 'లోపల' వర్ణకం వస్తుంది. జాతి, గుణ, క్రియ, సంజ్ఞల చేత - ఒక గుంపు నుండి ఒకదాన్ని విడదీయడాన్ని నిర్ధారణ అంటారు.
ఉదా: మనుష్యుల లోపల క్షత్రియుడు శూరుడు.
7. సప్తమీ విభక్తి
అందున్, నన్ --- సప్తమీ విభక్తి.
అధికరణంలో సప్తమీ విభక్తి వస్తుంది. అధికరణం అంటే ఆధారం. ఈ ఆధారం మూడు విధాలుగా ఉంటుంది. ఔపశ్లేషికం, వైషయికం, అభివ్యాపకం.
ఔపశ్లేషికం అంటే సామీప్య సంబంధం.
ఉదా: ఘటమందు జలం ఉంది.
వైషయికం అంటే విషయ సంబంధం.
ఉదా: మోక్షమందు ఇచ్ఛ కలదు.
అభివ్యాపకం అంటే అంతటా వ్యాపించడం.
ఉదా: అన్నింటియందీశ్వరుడు కలడు.
ఉకారాంత జడానికి 'న' వర్ణకం వస్తుంది. జడం అంటే అచేతన పదార్ధం.
ఉదా: ఘటంబున జలం ఉంది.
8. సంబోధనా ప్రథమా విభక్తి
ఓ, ఓరీ, ఓయీ, ఓసీ--- సంబోధనా ప్రథమా విభక్తి.
ఆమంత్రణం అంటే పిలవడం, సంబోధించడం. ఇది ఎవరినయితే సంబోధించడం జరుగుతుందో - ఆ శబ్దానికి 'ఓ' అనేది వస్తుంది.
ఉదా: ఓ రాముడ - ఓ రాములార
ఓ శబ్దానికి పురుషుని సంబోధించేటప్పుడు 'యి' అనేది, నీచ పురుషుని సంబోధించినప్పుడు 'రి' అనేది, నీచస్త్రీని సంబోధించినప్పుడు 'సి' అనేది అంతాగమాలుగా విభాషగా వస్తాయి.
ఉదా: ఓయి రాముడా! ఓరి దుష్టుడా! ఓసి దుష్టురాలా!
Comments
Post a Comment